Skkn vận dụng thơ ca trong giảng dạy bộ môn địa lí lớp 12

  


Diali.dvtuan.com xin chia sẻ đến thầy cô Skkn vận dụng thơ ca trong giảng dạy bộ môn địa lí lớp 12.

Giới thiệu:

Bản thân từng là một học sinh rất yêu thích môn Địa lí, tôi trở thành giáo viên dạy Địa lí với niềm đam mê và hy vọng sẽ thổi tình yêu đó vào các thế hệ học trò mà mình giảng dạy. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, Địa lí bị coi là môn học thuộc, khó, khô. Quan niệm củ a phụ huynh, xã hôi, v ̣ ị trí trong nhà trườ ng, nhu cầu xã hôi ̣ … đã biến nó thành môn “phụ” trong quan niệm của rất nhiều học sinh. Vì vậy để có được tình cảm của học sinh trong môn học không phải dễ, người giáo viên dạy Địa lí trước hết phải yêu Địa lí, yêu trò và không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học. Là một giáo viên Địa lí trẻ, trong nhiều năm, tôi đã nỗ lực tìm kiếm, học hỏi, ứng dụng nhiều phương pháp dạy học mới nhằm khơi dậy sự hứng thú và tình yêu của học sinh đối với môn học, nhằm kích thích trí tò mò, tăng cường năng lực nghiên cứu độc lập, tăng cường khả năng tổ chức, sử dụng kiến thức và khả năng sáng tạo của học sinh, thay đổi không khí tiết học... Đồng thời thực hiện chỉ đạo đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá ở các trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trên tinh thần Nghị quyết 29 - NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó ưu tiên phát huy tính tích cực,chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập. 

Học sinh vốn không “mặn mà” với môn Địa lí. Với học sinh lớp 12 ban khoa học tự nhiên lại càng không mấy quan tâm hơn. Thêm nữa, các kiến thức Địa lí trong chương trình lớp 12 thường nặng, dài dòng và khô khan; nhất là phần kiến thức về Địa lí tự nhiên của học kì I. Trong các giờ học Địa lí, các em thường học theo kiểu đối phó và khá thụ động. Trước thực trạng đó, tôi luôn suy nghĩ, trăn trở để tìm ra phương pháp dạy học phù hợp nhằm tạo hứng thú cho HS trong các tiết học, giúp HS dễ thuộc, dễ nhớ kiến thức. Vốn có chút năng khiếu thơ văn, tôi đã nghĩ đến việc tự sáng tác thơ nhằm mục đích giúp học sinh dễ dàng ghi nhớ kiến thức, làm cho không khí lớp học trở nên sinh động hào hứng, vui vẻ. Các lý thuyết dài dòng, khô cứng khi được “trang bị” thêm vần điệu sẽ trở nên được “mềm hóa”, HS dễ tiếp thu và ghi nhớ hơn. Khi sử dụng thơ ca trong dạy học Địa lí, tôi đã nhận được hiệu quả bất ngờ; HS tham gia tiết học đầy hứng khởi và say mê. Xuất phát từ những lí do trên, tôi đã lựa chọn vấn đề nghiên cứu: "Vận dụng thơ ca trong giảng dạy bộ môn địa lí lớp 12 cho học sinh ban Khoa học tự nhiên" làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm năm học 2019 – 2020.

Thực hiện đề tài “Vận dụng thơ ca trong giảng dạy bộ môn địa lí lớp 12 cho học sinh ban Khoa học tự nhiên", tôi mong muốn góp một tiếng nói riêng vào công cuộc đổi mới phương pháp dạy học địa lí của Trường THPT Nguyễn Huệ nói riêng và của Tỉnh nhà nói chung. Đây cũng là quá trình nhìn nhận lại những gì đã làm được và chưa làm được của bản thân trong việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học; đồng thời cũng mong nhận được sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của đồng nghiệp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác giảng dạy của bản thân, qua đó làm cho học sinh thêm yêu mến và hứng thú hơn trong môn học của mình. Sử dụng thơ ca trong giảng dạy, tôi mong rằng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả học tập môn Địa lí của học sinh 12 ban KHTN của trường THPT Nguyễn Huệ. Từ đó, giúp HS có khả năng lĩnh hội tri thức qua thơ ca; giúp mỗi giờ học Địa lí trở nên hứng khởi và đầy sáng tạo. Các bài thơ tôi sử dụng để giảng dạy và thực nghiệm sư phạm đều do bản thân tôi tự sáng tác. Vì thế, tôi mong đóng góp một phần công sức của mình vào kho tàng tư liệu dạy và học địa lí. Với sự phát triển của mạng xã hội Facebook, tôi hi vọng sẽ những bài thơ của tôi sẽ tiếp cận được đến nhiều hơn với các đồng nghiệp và học sinh.

...

 Tải Xuống

Nếu khi tải tài liệu bị lỗi, hãy liên hệ admin tại mục LIÊN HỆ-HỖ TRỢ trên website để được cập nhật/fix lỗi link tải mới.

Tài liệu được chia sẻ miễn phí tại: https://diali.dvtuan.com/

Mới hơn Cũ hơn

QC

QC